Tin tức thị trường nổi bật tuần 4 T11/2023

 

Nóng trong tuần:  Lãi suất giảm, có nên vay mua nhà lúc này?
 

 

Hình minh họa

Bất chấp lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, tiền gửi của người dân vào ngân hàng vẫn lập kỷ lục

Số liệu mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy, trong tháng 8, người dân gửi thêm vào hệ thống ngân hàng khoảng 43.723 tỷ đồng. Mức tăng này cải thiện đáng kể so với mức 6.700 tỷ đồng tháng 7 và mức 35.300 tỷ đồng của tháng 6, cũng như 14.700 tỷ đồng của tháng 5.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, tiền gửi dân cư tại hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,43 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 9,68% so với đầu năm. Đây cũng là mức cao nhất từ trước tới nay. Lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng cũng cải thiện đáng kể khi có thêm 103.501 tỷ đồng trong một tháng. Tháng 7 liền trước, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng giảm hơn 74.000 tỷ đồng so với tháng 6. Tính đến hết tháng 8, tiền gửi của các tổ chức ở mức 6,013 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1% so với cuối năm ngoái.

Bộ Xây dựng thanh tra loạt chung cư mini ở Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương

Đối với các tỉnh, thành phố còn lại, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc tiến hành thanh tra (theo đề cương hướng dẫn của Thanh tra Bộ) và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trong tháng 12/2023 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, ngay trong ngày 24/10 Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thành lập các đoàn thanh tra đối với hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ tại thành phố Hà Nội, TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Việc thanh tra toàn diện ngoài mục đích kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật (nếu có); thông qua đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ tiến hành rà soát, đánh giá các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý loại hình nhà ở riêng lẻ, nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với thực tế hiện nay.

Có nên “chốt” mua nhà vào cuối năm nay?

Lãi suất giảm, thị trường bắt đầu đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, đây được cho là thời điểm tốt để người mua nhà rục rịch đón sóng cuối năm. Theo Báo cáo thị trường quý 3.2023 của VARS, trong quý 3, cả nước ghi nhận hơn 250 dự án nhà ở đang mở bán, hầu hết là các giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án. Cung cấp ra thị trường khoảng 20.000 sản phẩm. Bên cạnh nguồn cung từ các giai đoạn tiếp theo từ các dự án cũ, thị trường ghi nhận nguồn cung mới từ các dự án mới mở bán ở một số địa phương như Cần Thơ, Lào Cai, Tp.HCM, Hải Phòng,...

Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp (25-50 triệu/m2) và cao cấp (50-80 triệu/m2) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung căn hộ mới trong quý, chiếm lần lượt 58% và 26% tổng nguồn cung căn hộ đang mở bán. Phân khúc căn hộ bình dân (dưới 25 triệu/m2) tiếp tục khan hiếm, chỉ xuất hiện số lượng ít tại một số tỉnh, thành cấp 2,3. Tổng nguồn cung căn hộ bình dân giảm 98% so với năm 2019.

Nhu cầu mua bất động sản cũng ghi nhận dần gia tăng. Trong báo cáo tổng quan 7 tháng đầu năm 2023 của một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho biết, tính riêng tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng 6%, tin rao bán nhà đất tăng 4% so với tháng trước. Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu chuẩn bị cho sự kích hoạt của một chu trình phát triển mới, khi hội tụ đầy đủ các yếu tố tích cực như lãi suất giảm, room tín dụng mở, đầu tư công được đẩy mạnh…

Chủ đầu tư dự án đô thị hơn 1 tỉ USD tại Long An chính thức lộ diện

Công ty cổ phần Phát triển Thành phố Xanh (Công ty con của Vinhomes) chính thức trở thành chủ đầu tư của dự án khu đô thị hơn 28.000 tỉ đồng tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Quyết định chấp thuận nhà đầu tư của dự án vừa được lãnh đạo UBND tỉnh Long An phê duyệt.

Được biết, dự án khu đô thị mới Hậu Nghĩa – Đức Hòa được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An kêu gọi đầu tư từ tháng 6/2023. Thời điểm đó, Công ty cổ phần Phát triển Thành Phố Xanh là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án. Dự án này có diện tích hơn 197ha, tọa lạc tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng và xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 28.258 tỉ đồng, trong đó chi phí thực hiện là gần 25.163 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 3.095 tỉ đồng.

Gói hỗ trợ 40 nghìn tỷ đang ế hơn 38 nghìn tỷ

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục có phương án điều chỉnh lãi suất cho vay, cung cấp nguồn vốn kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xem xét xây dựng các gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh hoặc các ngành nghề chịu ảnh hưởng sau dịch Covid-19.

Trong khi đó thì gói hỗ trợ lãi suất 2% với 40 nghìn tỷ đang ế hơn 38 nghìn tỷ. Lãnh đạo ngân hàng nhiều lần giải thích nguyên nhân là do doanh nghiệp không có nhu cầu, nhưng kiểm toán lại chỉ ra rằng công tác truyền thông của Ngân hàng Nhà nước chưa đi trước, chưa mang tính định hướng, các ngân hàng thương mại thì chưa tích cực triển khai chính sách.

Đại biểu cũng lưu ý đến vấn đề nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng đang cao và sẽ tiếp tục gia tăng, phản ánh sức khỏe nền kinh tế thực. Tính đến cuối tháng 7/2023, tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 3,56%, cao hơn mức 2,0% cuối năm 2022 và mức 1,69% cuối năm 2020. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng cộng với nợ bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là 6,16% so với tổng dư nợ tín dụng.

Đồng Nai thúc tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, mục tiêu quan trọng của bồi thường là người dân được tiếp cận các chính sách để có cuộc sống tốt hơn. Do đó, các cơ quan chức năng phải vận dụng chính sách xây dựng khung giá tốt nhất cho người dân. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án hạ tầng rất quan trọng đối với việc thúc đẩy kết nối giao thông liên vùng. Khi dự án này hoàn thành, sẽ góp phần giảm tải áp lực của tuyến quốc lộ 51 hiện nay.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.

VCCI đề xuất giảm thuế GTGT tất cả hàng hóa còn 8%

Theo VCCI, việc nới lỏng chính sách tài khoá, thông qua việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng vào thời điểm này là hết sức cần thiết, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, tạo việc làm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp gặp khá nhiều vướng mắc khi áp dụng chính sách này, chủ yếu xuất phát từ việc phân loại hàng hóa nào phải chịu thuế 10%, hàng hoá nào được giảm thuế xuống 8%. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án giảm thuế giá trị gia tăng cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%.