Lãi Xuất Ngân Hàng Đầu Năm 2024 Như Thế Nào

Những ngày đầu năm mới, lãi suất huy động ở một số ngân hàng tiếp tục giảm sâu khiến nhiều người hi vọng lãi suất vay ngân hàng sẽ giảm thêm trong năm 2024. Vậy lãi suất vay ngân hàng hiện ở mức bao nhiêu?
Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra vào sáng 3/1 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, lãi suất huy động và lãi suất cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2%/năm so với cuối năm 2022.
“Có thể nói, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn rằng đến năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa", ông Tú chia sẻ.
Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng 2 mức lãi suất đó là lãi suất vay ưu đãi áp dụng ở kỳ vay ngắn từ 3-12 tháng và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng phổ biến từ 2-3,8%,
Cũng theo khảo sát, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng trong tháng 1/2024 dao động từ 5,9-10,5%/năm, hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8-13%/năm.
Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu từ 6,4-7%/năm. Trong đó:
BIDV: áp dụng lãi suất khoảng 6,5%/năm.
VietinBank: áp dụng mức 6,4%/năm, áp dụng trong thời gian đầu được ưu đãi lãi suất.
Agribank áp dụng lãi suất cố định từ 7%/năm đối với các khoản vay trung hạn, dài hạn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi này kéo dài từ 12 tháng lên 24 tháng, áp dụng từ 1/1/2024. Đồng thời điều chỉnh giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Vietcombank cố định lãi suất cho vay trong 18 tháng đầu tiên là 6,7%/năm, 2 năm 6,8%/năm, 3 năm 7,5%/năm, 5 năm 9,5%/năm, 7 năm 10,5%/năm và 10 năm lãi suất cố định 11%/năm cho các hoạt động vay vốn để mua nhà đất, mua xe, đầu tư sản xuất kinh doanh…. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%.
Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 5,9-10,5% một năm. Trong đó, VPBank đang có lãi suất ưu đãi tốt nhất cho các khoản vay mua nhà với mức 5,9% cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.
Các ngân hàng HDBank, Sacombank, MSB, ACB, OCB… cũng có mức lãi suất ưu đãi năm đầu tiên cho khách hàng vay mua nhà là 6,5-8% một năm.
Nhóm ngân hàng nước ngoài cũng có sự điều chỉnh lãi suất cho vay, cụ thể, ngân hàng UOB, Wooribank áp lãi suất vay 6% trong 12 tháng đầu tiên. Nếu người mua nhà chọn gói vay với lãi suất cố định 2 năm đầu là 8% hoặc lãi suất cố định 3 năm đầu là 8,7% mỗi năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi của các ngân hàng này dao động từ 8,6-8,9%/năm. Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 5,9% cho 6 tháng đầu tiên và 8% cho 54 tháng tiếp.

Bảng Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 1/2024 Mới Nhất

Ghi chú: LSTK (Lãi suất tiết kiệm); LSCS (Lãi suất cơ sở); CPV (Chi phí vốn).