Dự báo thị trường bất động sản 2024

2023 được coi là năm nối dài các khó khăn của thị trường vốn bắt đầu từ năm 2022. Tuy nhiên, càng về cuối năm, thị trường bất động sản 2023 ghi nhận những chuyển biến khởi sắc, là tiền đề quan trọng cho sự chuyển biến của thị trường bất động sản 2024.
Các tín hiệu tích cực của thị trường ngày càng rõ nét khi lượng tin đăng bất động sản bán cắt lỗ giảm trong quý cuối năm 2023. Giá bất động sản trung bình toàn thị trường tăng nhẹ, đạt mức 6% trên cả thị trường mua bán và cho thuê. Với biên độ thời gian là 1 năm, giá bán tăng trung bình từ 70 triệu đồng/m2 lên mức 74,2 triệu đồng/m2. Biến động giá thuê tăng từ 16 triệu đồng/m2 lên mức 17 triệu đồng/m2.

Thị trường bất động sản 2024 sẽ ghi nhận những chuyển biến tích cực. Ảnh: Vnexpress

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, những diễn biến của năm 2023 đang đặt nền tảng cho sự cất cánh của thị trường trong thời gian tới. Thị trường bất động sản 2024 sẽ diễn ra với những chuyển biến tích cực hơn.
Trong suốt năm 2023, gần 20 động thái từ phía Chính phủ đã được thông báo một cách liên tục và mạnh mẽ nhằm tháo gỡ các khó khăn của thị trường, góp phần tăng cường niềm tin cho các bên liên quan. Trong đó, Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 là kim chỉ nam quan trọng, mang tính hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng trong tháo gỡ khó khăn. Kế đó, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho những chuyển biến tích cực của thị trường.
Ngoài ra, hiện có tới 31/63 tỉnh thành công bố quy hoạch, mở ra sự minh bạch, rõ ràng về mặt thông tin, tạo thuận lợi cho sự phát triển của thị trường bất động sản 2024 và những năm kế tiếp. “Thị trường bất động sản 2024 được nhận định sẽ tích cực hơn nhờ những chuyển biến khởi sắc từ nền tảng năm 2023, tạo tiền đề cho sự phục hồi mạnh mẽ sau đó”, ông Đính nhấn mạnh.

Căn Hộ Chung Cư Tiếp Tục Là Điểm Sáng Của Thị Trường

Phân khúc căn hộ chung cư được giới chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản 2024 do hướng tới nhu cầu ở thực. Chung cư là phân khúc được kỳ vọng hồi phục nhiều nhất từ đầu năm 2024. Thời điểm quý 1 năm 2024 sẽ là thời điểm đảo chiều của thị trường bất động sản, bắt đầu từ phân khúc căn hộ.

Căn hộ chung cư tiếp tục là phân khúc điểm sáng của thị trường bất động sản 2024. Ảnh: Người đưa tin

Trong năm 2024, chung cư cần liên tục thay đổi linh hoạt và tối ưu trong tiếp cận người mua hơn. Khả năng hấp thụ ở phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong năm tới nhờ các chính sách ưu đãi linh hoạt từ chủ đầu tư. Chính sách ưu đãi và bán hàng linh hoạt cũng là chiến lược hiệu quả được các chủ đầu tư áp dụng để kích cầu trong thời gian khó khăn và tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn.
Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh thị trường bất động sản 2024 tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của căn hộ chung cư – dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Trong sự phát triển của sản phẩm căn hộ, các dự án nhà ở xã hội cũng sẽ gia tăng nguồn cung do sự cởi mở của cơ chế chính sách. Hai loại hình này sẽ góp phần giải bài toán nhà ở đang nhức nhối tại các đô thị. Thị trường bất động sản 2024 cũng ghi nhận xu hướng nhiều chủ đầu tư chuyển sang phát triển căn hộ do phân khúc này thanh khoản tốt, mang lại dòng tiền nhanh và sớm.