Diễn Biến Thị Trường BĐS 5 Tháng đầu năm 2023

Bước vào năm 2023, thị trường BĐS có những tín hiệu hồi phục rất tích cực. Tuy nguồn cung và tiêu thụ vẫn thấp nhưng những thay đổi về chính sách cũng như mở room tín dụng cho các chủ đầu tư BĐS để có nguồn vốn thúc đẩy thị trường BĐS sôi động trở lại. Niềm tin từ khách hàng đối với doanh nghiệp BĐS cũng dần được hồi phục.

Sau đây là các yếu tố khiến thị trường BĐS nhận được nhiều điểm tích cực:

Nhiều Chuyển Biến Tích Cực Từ Chính Sách

Tình hình kinh tế vĩ mô thế giới tiếp tục những dấu hiệu bất ổn và suy thoái, những nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc đều ghi nhận đà tăng trưởng chậm, chính sách kiểm soát lạm phát của Mỹ đối mặt với nhiều thách thức hơn khi loạt ngân hàng lớn rơi vào khủng hoảng. Khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế suy thoái là rất lớn. Kinh tế Trung Quốc đang có những phục hồi nhưng khá chậm do vấp phải khó khăn từ tình hình chung.

kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm, chỉ số GDP chỉ tăng 3,34%, là tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 12 năm vừa qua; CPI tăng 4,18%, kiểm soát lạm phát dự kiến từ 4 -4,5%; dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI giảm 2,2% trong khi tình hình lãi suất vẫn duy trì mức cao từ 11 -17% trong quý 1 vừa qua. Tuy nhiên, việc chính phủ đang duy trì đà tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế nói chung và BĐS nói riêng được xem là điểm sáng cho thị trường. Riêng với BĐS, khác với sự trầm lắng cuối năm 2022, trong 3 tháng đầu năm 2023, BĐS liên tục đón tin vui từ chính sách.

Lãi suất điều hành có dấu hiệu hạ nhiệt sau Quyết định 313/QĐ-NHNN. Lãi suất điều hành cũng đang được điều chỉnh giảm. Nghị quyết 08 giúp giải tỏa áp lực thanh toán trái phiếu cho doanh nghiệp, phục hồi niềm tin cho thị trường này. Nghị quyết 33 được xem là cơ hội để “khơi thông” yếu tố pháp lý, điểm nghẽn vốn cho bất động sản. 

Nhà Ở Xã Hội Cứu Cánh Của Thị Trường BĐS trong thời điểm thị trường khó khăn

Việc chính thức thông qua gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để phát triển NOXH, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi 8,2% cũng góp phần giải tỏa cơn khát nhà ở, đưa thị trường BĐS phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững và phục vụ nhu cầu thực. Các chính sách của chính phủ dự kiến sẽ cần một thời gian để chính thức đi vào thị trường nhưng đã giúp mang lại tâm lý tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

Dự báo về loại hình BĐS tiềm năng trong năm 2023, có hơn 31% nhà môi giới nhận định sẽ là căn hộ cho thuê; 18% trong đó khẳng định căn hộ bán vẫn mang lại lợi nhuận tốt, tiếp đến là sản phẩm nhà riêng và nhà phố bán và cho thuê, đất nền vẫn giàu tiềm năng nhưng sẽ phù hợp cho nhà đầu tư có dòng tiền dư dả và muốn tích lũy tài sản dài hạn.