Chính phủ liên tục gỡ khó cho bất động sản, nhiều dự báo hứng khởi cho thị trường 6 tháng cuối năm

Chính phủ liên tục gỡ khó cho bất động sản, nhiều dự báo hứng khởi cho thị trường 6 tháng cuối năm

Theo các chuyên gia việc Chính phủ tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn bất động sản ngày 4/8 đã mang lại nhiều động thái tích cực cho thị trường, đặc biệt, tạo ra cảm hứng, lòng tin mạnh mẽ cho xã hội, nhờ đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho bất động sản có thể tạo cú huých mới cho thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn, an toàn và bền vững hơn trong thời gian tới.

“Đây là hội nghị rất quan trọng, vừa nhằm đánh giá tổng thể lại thị trường bất động sản và việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến thị trường bất động sản, xây dựng, đất đai và vốn, trong đó có Nghị quyết 33 nêu trên. Đồng thời, Hội nghị có thể tạo cú huých mới cho thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn, an toàn và bền vững hơn trong thời gian tới ”, ông Lực cho biết.

Cũng theo ông Lực, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất về tài chính, nhất là TPDN đáo hạn, về giao dịch bất động sản, về tháo gỡ các vướng mắc chính đối với các dự án bất động sản. Thị trường đang dần phục hồi từ tháng 5/2023 đến nay; quý II tốt hơn quý I. Nếu cần lượng hóa, có thể hình dung đâu đó khoảng 30-50% khó khăn, vướng mắc chính, số dự án bất động sảnvướng mắc về pháp lý, thủ tục đã được tháo gỡ, tùy vào mỗi địa phương.

Đồng quan điểm với ông Lực, GS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết qua 1 năm, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì 2 hội nghị toàn quốc về thị trường bất động sản, cho thấy Chính phủ đánh giá rất đúng vai trò quan trọng của thị trường bất động sản đối với nền kinh tế.

"Tại thời điểm tháng 2/2023 tổ chức hội nghị toàn quốc về bất động sản, thị trường bất động sản đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, rất nhiều doanh nghiệp có tên tuổi gặp khó khăn, nhiều dự án dở dang, nhiều doanh nghiệp trên bờ phá sản…Thế nhưng, tới thời điểm này, với những hành động của Chính phủ từ những nghị quyết kịp thời, diện mạo của thị trường bất động sản hoàn toàn thay đổi. Chi tiết thể hiện rõ ràng nhất là chứng khoán - chỉ số đánh giá nhạy cảm nhất, nhiều mã bất động sản đứng đầu danh sách", ông Cường nhấn mạnh.

Có cái nhìn lạc quan về nửa cuối năm 2023, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tạo ra cảm hứng mạnh, tạo ra lòng tin mạnh cho xã hội , nhờ đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khiến 2 bên cung cầu gặp nhau và sẽ tạo ra kết quả tích cực. Việc Chính phủ tập trung cao độ cho thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là bước đi, tầm nhìn rất lớn, rất cơ bản. Cách ban hành các nghị quyết, chính sách, giải pháp của Chính phủ đều theo tinh thần là hoàn cảnh bất thường thì giải pháp, cách làm cũng phải khác thường.

Mặc dù sau Hội thảo các chính sách cần có thời gian để thẩm thấu nhưng tâm lý thị trường đã được sốc lại, niềm tin cho người mua nhà, nhà đầu tư đã trở lại thị trường với tâm lý hồ hởi. Nhiều nhà đầu tư hiên nay băn khoăn 6 tháng cuối năm thị trường sẽ diễn biến thế nào, đâu sẽ là phân khúc sáng cửa nhất, vùng đất nào sẽ đem lại niềm vui cho nhà đầu tư?

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản mới đây của BHS Group, đơn vị này đã đưa ra nhiều dự báo cho thị trường bất động sản cuối năm. Theo đó, BHS Group cho rằng các địa phương được đầu tư hạ tầng giao thông và thu hút vốn FDI mạnh mẽ nhất sẽ là những điểm sáng phát triển kinh tế và phục hồi bất động sản. Cụ thể, miền Bắc sẽ là Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng. Miền Trung sẽ là Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng. Miền Nam sẽ là TPHCM, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương.

Dự báo về phân khúc bất động sản cho những tháng cuối năm BHS cho rằng, với sự nới lỏng kiểm soát pháp lý của Nhà nước và sự ưa thích của các nhà đầu tư vừa và nhỏ, đất nền có thể 1 lần nữa lại dậy sóng vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần các khu dân cư, khu công nghiệp. Tuy nhiên, sẽ không còn sự thổi giá ồ ạt như thời kỳ trước.

Đối với phân khúc căn hộ chung cư, báo cáo của BHS Group nêu rõ đây sẽ vẫn là dòng sản phẩm hướng tới người ở thực, duy trì được mức giao dịch. Trong đó, nhà ở xã hội là dòng sản phẩm được khách hàng ngóng chờ nhiều nhất, ra là cháy hàng.

Cùng với triển vọng tươi sáng của phân khúc căn hộ, bất động sản nghỉ dưỡng cũng có những cửa sáng nhất định. BHS Group cho rằng, phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng cao tầng có cơ hội hồi sinh khi Nhà nước đã có quy định rõ ràng hơn cho các sản phẩm condotel từ quý 1/2023. Do đó, các sản phẩm mức giá 1-3 tỷ có khả năng được hấp thụ tốt hơn, hàng tồn, hàng chuyển nhượng tăng cơ hội thanh khoản. Trong khi đó phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng sẽ vẫn là dòng sản phẩm khó thanh khoản vì đơn giá cao và tổng giá lớn.

Dự báo về giá bán bất động sản trong những tháng cuối năm 2023, BHS Group cho rằng giá có khả năng tăng nhẹ. Tuy nhiên, các chủ đầu tư sẽ có thêm các chính sách bán hàng đột phá để kích cầu: Giãn tiến độ thanh toán, giao nhà khi chưa thanh toán đủ, quà tặng khủng cho khách hàng đặt mua sớm.

Cũng theo BHS Group, chân dung khách hàng mua nhà ở thời điểm cuối năm cũng có một chút thay đổi khi chủ yếu là khách hàng trẻ, khách hàng ở thực, có sử dụng hỗ trợ tài chính. Khách hàng đầu tư vừa và nhỏ, thận trọng và khó tính hơn. Họ cũng ưu tiên các sản phẩm dưới 4 tỷ.

Có thể thấy, mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những đốm sáng. Với những nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, thị trường đã dần bước qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào chu kỳ phục hồi mới. Tuy nhiên, hiện nay “sức khỏe” của thị trường bất động sản vẫn còn rất yếu vẫn cần có thêm những lực đẩy mạnh hơn nữa.