Trong 3 năm qua, năm 2024 có lãi xuất vay mua nhà thất nhất

Hiện lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng ở mức 0,5%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô là 5,25%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà đang giảm sâu trong tháng 2/2024. Ảnh: Thăng Long Real

Mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường thuộc về 4 ngân hàng quốc doanh lớn gồm: Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank. Trong đó, Vietcombank và Agribank niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng chỉ 1,7%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng chỉ 2%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng chỉ 3%/năm. BIDV và VietinBank cao hơn 0,2%/năm so với các mức trên, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên dao động từ 4,7-5%/năm. Còn các ngân hàng thương mại tư nhân đều dưới 6%/năm.
Việc lãi suất huy động đầu vào giảm khiến lãi suất đầu ra cũng giảm theo. Đầu tháng 2, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023. Các ngân hàng đang áp dụng mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng từ 5% đến 10,5%. Sau giai đoạn ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng từ 8% đến 13% mỗi năm.
Nhóm Big 4, dao động từ 6-7%/năm, trong đó BIDV, Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho vay mua bất động sản ưu đãi thấp nhất là 6%/năm, tiếp đến Vietinbank với 6,4%/năm.
Với ngân hàng thương mại tư nhân, mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện tại 0%/năm, áp dụng tại ngân hàng TPBank cho 3 tháng đầu tiên, các tháng tiếp theo từ 7 – 9,6%/năm. Techcombank hiện đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ 5%/năm trong thời gian ưu đãi 3 tháng đầu tiên, 6%/năm trong thời gian ưu đãi 6 tháng hoặc 6,8%/năm cho thời gian 12 tháng.
Theo giới chuyên gia, mức lãi suất cho người dân mua nhà chưa bao giờ thấp và dễ vay như hiện nay. Thị trường bất động sản 2024 chưa thể hồi phục ngay nhưng sẽ dần hồi phục bởi nhiều yếu tố, trong đó có nguồn vốn từ ngân hàng cũng như lãi suất thấp. Không chỉ mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà giảm dần, cùng với đó, Luật Đất đai sửa đổi vừa được chính thức thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ V vào tháng 1/2024, sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Hầu hết các ngân hàng đều giảm lãi xuất huy động vốn, việc này làm lãi suất cho vay mua nhà sẽ giảm dần. Tạo điều kiện cho việc kích cầu vay ngân hàng để mua các sản phẩm bất động sản. cùng với đó là những chính sách ân hạn nợ gốc, chiết khấu thanh toán kèm theo sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.