"Vỡ mộng" nhà ở giá rẻ

 Nhà ở giá rẻ, nói nhiều nhưng làm được có bao nhiêu; Bất động sản công nghiệp sáng cửa đón hàng loạt “đại gia” công nghệ thế giới; Cẩn trọng với cam kết ‘sẽ ra được sổ đỏ, không có sổ sẽ trả lại tiền và lãi suất’; Văn phòng cho thuê rớt giá vì dịch Covid-19... là những thông tin nóng trong tuần qua.
 

 

Nóng trong tuần: Vỡ mộng nhà ở giá rẻ
 

 

Hình minh họa

Bất động sản công nghiệp sáng cửa đón hàng loạt “đại gia” công nghệ thế giới

Một loạt “ông lớn” công nghệ của thế giới như Apple, LG, Panasonic… đang có kế hoạch lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho chuỗi cung ứng, sản xuất hậu covid – 19. Mở cửa và có những chính sách hấp dẫn đón được làn sóng đầu tư này sẽ giúp bất động sản công nghiệp Việt Nam bùng nổ trong thời gian tới.
Đây là một tín hiệu đang mừng cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực bất động sản công nghiệp nói riêng.

Việc trở thành điểm sáng của thế giới trong cuộc chống dịch bệnh Covid – 19 đã giúp Việt Nam tạo dựng được hình ảnh của một điểm đến an toàn cho các tập đoàn kinh tế giai đoạn hậu Covid.

Nhà ở giá rẻ, nói nhiều nhưng làm được có bao nhiêu?

Nhà ở bình dân khan hiếm dù nhu cầu là rất lớn – điều này ai cũng biết, đề bài đã được đặt ra suốt nhiều năm nhưng lời giải thì vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, giá nhà vẫn miệt mài tăng.

Nhiều người mua nhà với nhu cầu ở thật từng kỳ vọng, giá nhà sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Họ chờ đợi, dịch bệnh sẽ mang tới cơ hội được sở hữu một căn nhà đúng với giá trị và phù hợp với túi tiền khiêm tốn của mình. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những báo cáo thị trường, khảo sát thực tế gần đây thì những người có quan điểm như trên sẽ hoàn toàn vỡ mộng.

Rộ huy động trái phép, Vũng Tàu 'lệnh' kiểm tra thực địa tất cả dự án bất động sản

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, đã có văn bản đề nghị UBND các huyện thị, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra thực địa đối với các dự án nhà ở, khu đô thị được đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Việc này là để kịp thời định hướng, hướng dẫn cho người dân có nhu cầu mua, góp vốn xây dựng nhà ở theo quy định, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản phát triển ổn định, bền vững, minh bạch.

Quá trình kiểm tra, cần làm rõ một số nội dung liên quan như pháp lý về quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động quảng cáo, mua bán, tổ chức huy động vốn.

Cẩn trọng với cam kết ‘sẽ ra được sổ đỏ, không có sổ sẽ trả lại tiền và lãi suất’

Khách hàng cần mua đất đã có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) rõ ràng để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý, tránh thiệt hại về sau. Việc mua đất chờ ra sổ đỏ, công ty bất động sản cam kết với khách hàng là sau 12 đến 18 tháng sẽ có sổ đỏ, nếu không có sổ đỏ thì hoàn trả lại tiền và khoản lãi suất từ 8 đến 12% không còn là chuyện xa lạ mà diễn ra phổ biến trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng bị rơi vào “cái bẫy” của các công ty bất động sản là cam kết sẽ ra được sổ đỏ, nếu trễ hạn phải chịu thêm một khoản lãi suất từ 8 đến 12% nên quyết định mua ngay vì nghĩ đó là điều chắc chắn, an toàn mà không lường trước sự rủi ro khi mua đất chưa có sổ đỏ.

Văn phòng cho thuê rớt giá vì dịch Covid-19

CBRE Việt Nam vừa công bố tiêu điểm thị trường bất động sản quý 2/2020 với sự ảnh hưởng đáng kể của dịch Covid-19 lên thị trường văn phòng cho thuê. Nếu như trong quý 1/2020, thị trường vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể từ Covid-19 thì ở quý 2, thị trường văn phòng TP.HCM đã chứng kiến những phản ứng nhất định từ khách thuê khi doanh thu của những công ty này đều sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm 2020. Trong tình hình đó, một số khách thuê đã buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ mặt bằng văn phòng.

Theo thống kê của CBRE, quý 2/2020 TP.HCM không có thêm nguồn cung mới nào mà vẫn duy trì tổng diện tích cho thuê ở mức 1.370.814 m2 NLA (diện tích thực thuê) phần diện tích thuê mới từ năm 2019 và quý 1/2020 chưa được thị trường hấp thụ hết.

Nhà ở cao cấp tại Quảng Ninh giao dịch ra sao sau đại dịch?

Đầu tiên là sự trở lại của các sản phẩm Bất động sản nghỉ dưỡng ở TP. Hạ Long – Trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Một số dự án nổi bật ở khu vực này là những dự án tổ hợp nhà phố, liền kề, biệt thự view biển.

Tuy nhiên, các sản phẩm trở lại thị trường lần này được phát triển từ các dự án đã hoàn thành trước đó hoặc chào bán tiếp. Đa số các dự án nơi đây của các nhà đầu tư quen thuộc với Quảng Ninh từ nhiều năm nay như BIM Group, Sun Group.

Càng làm càng lỗ, đồng loạt đóng cửa bỏ về quê

Sau một thời gian thuê mặt bằng 60m2 ở tầng 1 tòa nhà chung cư Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) mở quán ăn, anh Vũ Văn Tuấn (chủ nhà hàng) đã buộc phải đóng cửa, trả lại mặt bằng khi hết hạn hợp đồng. Mức giá thuê hiện nay là 45 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí dịch vụ và điện nước. Tổng chi phí cơ bản hàng tháng của cửa hàng lên tới hơn 50 triệu đồng.

Tuy ở tầng 1 tòa nhà chung cư với hàng nghìn hộ dân nhưng tình hình kinh doanh của quán không khả quan. Doanh thu hàng tháng chỉ đủ chi phí, thậm chí những tháng đầu anh phải bù lỗ. Anh xoay chuyển đủ mọi cách để kinh doanh, từ bán thêm đồ ăn vặt, bán thêm lẩu nhưng vẫn không thể trụ nổi trong thời gian 1 năm.