Chuyên gia dự báo cuối 2023 thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại, có tiền dư nên mua lúc này?

Bao giờ thị trường ấm trở lại, thanh khoản Bất động sản và cả tài chính bớt căng thẳng là một trong những vấn đề được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.
 

 

  Mất sổ đỏ hoàn toàn có thể làm lại được
 

 

Bao giờ thị trường ấm trở lại, thanh khoản bất động sản và cả tài chính bớt căng thẳng là một trong những vấn đề được nhà đầu tư quan nhất hiện nay.

Anh Trần Văn Trung, nhà đầu tư đến từ Hà Nội, tỏ ra lo lắng trước diễn biến của các kênh đầu tư thời điểm hiện nay.

“Lạm phát thế giới và tỉ giá tăng cao đã gây áp lực lên các kênh dẫn vốn tại Việt Nam. Trái phiếu đến hạn cũng gây căng thẳng đến thanh khoản bất động sản. Điều nhà đầu tư chúng tôi quan tâm nhất lúc này là bao lâu nữa, thanh khoản bất động sản mới bớt căng thẳng và chính sách để làm điều đó có thể là gì?”, anh Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, cho rằng từ nay đến cuối năm, bức tranh thị trường vẫn giữ nguyên hiện trạng. Song, ông kỳ vọng bước sang 2023 sẽ có tín hiệu tốt hơn khi chính sách vĩ mô điều chỉnh cũng như hoàn thiện thế chế sẽ giúp cho kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

Theo ông Điệp, nếu nhà đầu tư có tiềm lực, thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt nhất, trừ các trường hợp lướt sóng, sử dụng đòn bẩy tài chính. Bởi việc dùng đòn bẩy nếu đúng thời điểm, thì sẽ bật rất nhanh, còn gặp phải giai đoạn thị trường trầm lắng sẽ rất khó khăn.

“Tôi cho rằng cuối 2023 thị trường sẽ sôi động trở lại”, ông Điệp dự báo, đồng thời cho rằng giai đoạn này chính là thời cơ tốt để đầu tư.

Thị trường bất động sản đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Những tháng vừa qua, thị trường đi xuống là do nhiều yếu tố, buộc Nhà nước phải có chính sách vĩ mô để hạn chế việc tăng quá nóng của bất động sản.

Do đó, theo ông Điệp, ngoài những trường hợp đầu cơ lướt sóng, các nhà đầu tư thứ cấp không phải sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ không bán ở giai đoạn này dù thị trường đi xuống.

 

“Bất động sản phải đầu tư lâu dài, đầu tư ngắn hạn chỉ là thời cơ. Do vậy, một khi đã chọn được thời điểm xuống tiền, đầu tư đúng theo logic, suất đầu tư thấp, giá đầu tư thấp thì chắc chắn là sẽ thắng, không bao giờ thua. Nếu có tiền dư, chọn được sản phẩm vị trí tốt, quy hoạch rõ ràng thì nên mua lúc này”, ông Điệp nhấn mạnh.

 

Ông Đào Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Hưng Vượng Group, cho biết trong bối cảnh hiện tại, một bộ phận nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi để xem các động thái điều hành về kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Tuy nhiên, thời điểm nào cũng tồn tại bộ phận nhà đầu tư đi ngược lại tâm thế thị trường. Đó là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kiến thức, có kinh nghiệm, đã trải nghiệm ở giai đoạn trước, nên họ luôn có niềm tin bất động sản là kênh tích luỹ tài sản tốt nhất ở Việt Nam.

Ông Đức cho rằng thị trường giai đoạn này khi có điều tiết kinh tế vĩ mô chỉ đơn giản là chuyển dịch cơ hội tư từ phân khúc này sang phân khúc khác. Trong một phân khúc cũng tồn tại thị trường này phát triển, có nhiều dự địa; thị trường kia có sự điều chỉnh. Quan trọng là nhà đầu tư đó phải có lăng kính, có tiêu chuẩn lựa chọn rõ ràng hoặc sự đồng hành của chuyên gia để có thể lựa chọn sản phẩm tốt thời điểm này.

Giá bất động sản khó giảm

Thời gian qua, trước việc các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động, nhiều nhà đầu tư vì thế cũng đang đứng trước băn khoăn nên gửi tiết kiệm hay đầu tư bất động sản vì sợ rằng, đầu tư bất động sản vào lúc này khó có thanh khoản và giá có thể giảm.

Về vấn đề này, ông Điệp cho rằng bất động sản hiện vẫn là một kênh đầu tư tốt, tuỳ từng phân khúc.

Thời điểm dịch bệnh thì phân khúc dịch vụ, nghỉ dưỡng biển bị hạn chế. Tuy nhiên, phân khúc chung cư giá rẻ, chung cư ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng giá.

Một phần do thời gian qua, nhiều chích sách vĩ mô không đồng bộ nên nhiều dự án bị dừng lại, nhất là hai thành phố lớn, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu. Đó là lý do dù thị trường khó khăn nhưng giá thì không có hiện tượng giảm, thậm chí tăng cao.

Theo ông Điệp, yếu tố tâm lý đã ảnh hưởng rất nhiều đến bất động sản còn nhìn chung, bản chất thị trường vẫn tốt.

Đặc biệt, sắp tới, khi chính sách vĩ mô có nhiều thay đổi, việc áp dụng đền bù theo giá thị trường có thể khiến bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới.

 

“Dự án mới không nhiều, đền bù giải phóng mặt bằng rất cao, cho nên việc xuống giá trong tương lai là rất khó”, ông Điệp nói.

 

Theo Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nếu tháo gỡ được cơ chế chính sách để doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án đang tồn tại hoặc triển khai những dự án mới nhiều hơn, cân đối được cung cầu thì may ra giá mới giảm. Với tình hình hiện tại, từ 2023-2024, giá bất động sản sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.

Vị này cũng cho rằng, nhu cầu đầu tư hiện rất lớn, do đó về mặt vĩ mô, Nhà nước cần điều tiết phân khúc nào cung không đủ cầu thì tiếp tục cởi mở. Phân khúc nào đầu tư nhiều quá thì cần xem xét.

Các nhà đầu tư cũng nên biết nhìn xa trông rộng, xem xét chủ đầu tư là ai, uy tín hay không, vị trí bất động sản có đạt được mục tiêu gia tăng giá trị hay không.