Thị trường BĐS: Thắng lớn nhờ hạ tầng

Hạ tầng và bất động sản (BĐS) là hai yếu tố có quan hệ mật thiết với nhau. Giá BĐS có thể tăng nhờ hạ tầng, ngược lại, cũng có thể đóng băng vì hạ tầng.


Hạ tầng và bất động sản có mối quan hệ mật thiết

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tại Tp.HCM và Hà Nội chỉ tương đương với các thành phố đang phát triển và thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực.

Khi thu nhập bình quân đầu người vào ngưỡng 3.000 - 10.000 USD/người/năm, áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên do gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.

Nguy cơ tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng lên cùng với sự gia tăng của các phương tiện giao thông và khả năng hạn chế mở rộng đường sá tại khu trung tâm. Đây là yếu tố tác động mạnh đến nhu cầu của người mua nhà, đặc biệt với tâm lý an cư và đi lại của người mua nhà hiện nay.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư BĐS, thời gian qua, những dự án “hot” nhất, tăng giá tốt nhất thuộc về các khu vực có hạ tầng đồng bộ, đường sá thuận tiện, gần trường học, siêu thị… hoặc nằm trong những khu vực đang được nâng cấp đồng bộ về hạ tầng.

Khu dân cư Conic được đầu tư hạ tầng bài bản, hệ thống đèn chiếu sáng, đường xá được nâng cấp, hệ thống điện âm. Làm cho khu dân cư Conic được đánh giá là có hạ tầng tốt nhất trong khu vực. Cảnh quan xanh mát, các tiện ích bổ trợ cho cư dân hoàn thiện. Đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng

Trong tương lai, khi hình thành các dự án cuối cùng được thi công sẽ đem đến một khu đô thị đáng sống tại khu vực nam thành phố.

Khảo sát của Đầu tư BĐS cho thấy, dọc con đường Lĩnh Nam đã và đang xuất hiện khoảng 6 - 7 dự án chung cư cao tầng như New Horizon, khu nhà ở Vĩnh Hoàng, tòa nhà Lilama, Đồng Phát Park View Tower… Giá căn hộ các dự án này tăng mạnh khi vừa mở bán nhờ những quảng cáo về hạ tầng giao thông thuận tiện, gần trường đại học, bệnh viện lớn. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi hạ tầng không như quảng cáo của chủ đầu tư, giá đã sụt giảm trở lại.

Tp.HCM cũng diễn ra tình trạng tương tự trong năm 2016, năm của các dự án vùng ven, đặc biệt là các khu có đề xuất nâng cấp lên quận như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Báo cáo cuối năm ngoái của CBRE cho thấy, nhờ sự cải thiện mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng, khu phía Đông và Đông Nam Tp.HCM đang trở thành tâm điểm. Trong 3 huyện sẽ quy hoạch lên quận, Nhà Bè có sức bật bật mạnh nhất. Trên địa bàn huyện Nhà Bè, biên độ tăng giá đất cao nhất có thể đạt 30%.

Với sự phát triển của hạ tầng, nhiều dự án tại khu Nam Tp.HCM của các doanh nghiệp địa ốc có tên tuổi đều khiến khách hàng đặc biệt quan tâm.

Các chuyên gia đánh giá, thời gian tới, hạ tầng sẽ còn được quan tâm hơn nữa, nhất là khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn, phải đặt giao thông lên hàng đầu trước khi xây nhà cao tầng.

(Theo Đầu tư chứng khoán Online)