Nóng trong tuần: Sau đại dịch Covid-19, giá nhà có giảm?

Hai kịch bản cho thị trường căn hộ sau mùa dịch; Nhà đất đang bị bán tháo trong mùa dịch; Bất động sản chờ đón cơ hội sau đại dịch; Giữa đại dịch nhiều ngân hàng cho vay 100% giá trị bất động sản... là những thông tin nóng trong tuần qua.

 

 
 

 

Hình minh họa

Hai kịch bản cho thị trường căn hộ sau mùa dịch

Theo CBRE, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào trước tháng 6/2020, giá nhà vẫn sẽ giữ ở mức cao, nhưng nếu nó kéo dài đến tháng 9, giá nhà và cả số căn tiêu thụ được có thể giảm mạnh.

Thống kê của công ty này cho thấy, trong quý 1/2020 có 3.606 căn hộ được chào bán tại 11 dự án. So với số lượng căn hộ mở bán trung bình tại TP.HCM khoảng 7.000 căn vào mỗi quý, nguồn cung căn hộ đầu năm 20120 chỉ bằng phân nửa. Đây cũng là con số mở bán trong quý thấp nhất trong 3 năm vừa qua.

Nhà đất đang bị bán tháo trong mùa dịch?

Thị trường trầm lắng, lại chịu thêm tác động từ dịch Covid-19 khiến một số người phải bán lại bất động sản để giảm áp lực tài chính. Động thái này khiến một số người khái quát thị trường, cho rằng đang có không ít nhà đất bị bán tháo. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đây chỉ là hiện tượng cá biệt, không diễn ra một cách ồ ạt.

Làm việc cho một doanh nghiệp tài chính với mức lương hơn 40 triệu đồng/tháng, chưa kể thu nhập từ các công việc làm thêm ngoài giờ khác, anh Kiên (ngụ tại quận Gò Vấp) đã rất tự tin vay tiền tỉ để đầu tư đất cùng bạn bè.

Bất động sản chờ đón cơ hội sau đại dịch

Tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến lĩnh vực bất động sản là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định tình cảnh khó khăn tạm thời của thị trường sẽ sớm qua đi khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đang mang lại hiệu quả, nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn, cùng với đó là các gói kích cầu được chính phủ ban hành.

Trong một khảo sát vừa được thực hiện mới đây, bất chấp tình hình khó khăn của dịch bệnh, bất động sản vẫn là lĩnh vực được nhiều người chọn lựa để bỏ tiền đầu tư, hơn hẳn các kênh khác như vàng hay chứng khoán. Điều này cho thấy, nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam là rất lớn. TP.HCM là nơi có khoảng 13 triệu người sinh sống, trong đó có một bộ phận lớn là người dân nhập cư từ các tỉnh lẻ. Đây là nhóm người có nhu cầu về nhà ở rất lớn, song nguồn cung thực tế hiện nay rất nhỏ giọt..

Chính thức gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Hôm qua (8/4), Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Đối với tiền thuê đất, Nghị định nêu rõ gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng quy định nêu trên đang được nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày 31/5/2020.

Giữa đại dịch nhiều ngân hàng cho vay 100% giá trị bất động sản

Hiện nay, các ngân hàng tại những thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội có nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng vay mua nhà ở theo hình thức thế chấp.

Thời hạn vay có thể lên tới 30 năm tùy chính sách từng ngân hàng. Thời hạn càng dài thì người vay sẽ càng giảm bớt gánh nặng tài chính hàng tháng trong suốt thời gian trả nợ. Tuy nhiên, tổng số tiền gốc và lãi mà người vay phải trả sau 30 năm cũng là một số tiền khá lớn, có thể gấp 2 đến 3 lần giá trị nhà ở tại thời điểm ban đầu. Do đó, người vay cần tính toán bài toán tài chính của gia đình để lựa chọn thời gian vay hợp lý.

Người dân gặp khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ trực tiếp

Ngày 10/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn vì Covid-19. Có 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ Chính phủ:

Thứ nhất, người lao động nghỉ không lương và người bị tạm hoãn hợp đồng từ một tháng trở lên sẽ được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng. Thời gian hỗ trợ không quá 3 tháng. Thứ hai, doanh nghiệp có khó khăn về tài chính được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội.