Tiến độ tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên Tháng 6/2020

MAUR cho biết đến nay tiến độ thi công tuyến metro số 1 đã đạt 73% và phấn đấu đạt 85% trong năm 2020.  Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) các công tác chuẩn bị cho việc vận hành kỹ thuật đang được MAUR và các nhà thầu tiến hành khẩn trương thi công như nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành… Đến nay, công tác xây dựng kết cấu cơ bản đã hoàn tất và công tác lắp đặt đường ray đạt 82,7%.

Bên cạnh đó, tại khu vực thi công đoạn trên cao và nhà ga, các kỹ sư đã hoàn tất việc lắp ray tàu, hoàn thiện nhà ga cơ bản và chuẩn bị ốp gạch. MAUR cho biết tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình, quận 9 vào quý III năm 2020. Việc vận hành kỹ thuật được tiến hành trước tại đoạn Bình Thái – Long Bình vì Trung tâm điều độ được đặt tại Long Bình. Ngoài ra, khi vận hành, tàu sẽ được điều động từ Depot Long Bình, nên việc vận hành kỹ thuật sẽ luôn bắt đầu từ các đoạn gần Depot trước.

Dự kiến đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 sẽ cập cảng Việt Nam vào tháng 4.2020. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19 và theo quy định của Chính phủ các nước sở tại (nơi xuất khẩu các máy móc, thiết bị và đoàn tàu,…) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài của dự án tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ lắp đặt máy móc, thiết bị cho dự án, điều này cũng phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Hiện MAUR đã cùng các nhà thầu thi công dự án đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đảm bảo tiến độ vận chuyển các máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt Nam theo như kế hoạch năm 2020 đã đề ra.

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất toàn tuyến đang rất khẩn trương hoàn thành công việc để đưa toàn tuyến kịp tiến độ. 

Đoạn nhà ga metro trung tâm Thủ Đức – Suối Tiên

Đoạn Xa lộ Hà Nội – Quận 9 


Đoạn Ngã tư Thủ Đức – Khu Công nghệ cao TPHCM